2017/03/06

2016/12 Vân Nam (1) - Chuẩn bị hành trang lên đường

Đã gần 2 tháng trở về từ đất Vân Nam, thế nhưng trong lòng thiếu nữ vẫn chưa nguôi cảm giác lâng lâng sung sướng sau chuyến hành trình. Một phần có lẽ do đây là chuyến du lịch nước ngoài "đàng hoàng" đầu tiên của nữ và đồng bọn (những lần đi trước chuyến thì được lo từ A-Z, chuyến thì đi Thái, hết sức dễ đi nên không cần chuẩn bị nhiều).

Để chuẩn bị cho chuyến đi kéo dài 12 ngày lần này, các nữ đã tìm hiểu, lên kế hoạch, book vé các thứ từ hơn 10 tháng trước (đi cuối năm mà đầu năm đã rục rịch chuẩn bị rồi).

1. Chọn điểm đến:
Số là cuối tháng 12/2015, 3 nữ sau khi đi Thái về liền quyết định mỗi năm sẽ du lịch nước ngoài với nhau một lần. Nội chuyện chọn đích đến cho năm 2016 cũng hết sức mệt mỏi, đủ mọi địa danh được nêu ra, Mã Lai, Phi, Nhật, Hàn, Trung...đủ thứ. Cuối cùng chốt lại hai bé là Hàn và Trung, 2/3 nữ đã có phần nghiêng về Trung hơn, nhưng để nữ còn lại không cảm thấy bị chị em chèn ép, các nữ quyết định bốc thăm, trúng thằng nào đi thằng đó. Quả nhiên số phận an bài, hoặc là do quốc mẫu quá linh thiêng, tờ thăm Trung Quốc đã được rút trúng. Thế là chốt được cái đích lớn đầu tiên.

Sau đó đến màn tìm hiểu thông tin trên mạng. Tháng 1/2016 (trùng với dịp Tết ta) là lúc 2 nữ An và Diễm chìm đắm trong hàng trăm topic trên Phượt, mải miết đọc và chắt lọc thông tin. Nữ An còn vớ được cái blog Tôi đi Trung Quốc rất hay (chị chủ blog bỏ 8 tháng lăn lộn trên khắp mọi nẻo đường Trung Hoa) và siêuuuuuuuuuu dài (40 mấy bài, thế mà nữ An đã tiêu hoá sạch sẽ), tiếc là giờ blog hình như bị xoá mất rồi, chứ không thì đó sẽ là những tư liệu rất đáng giá cho ai muốn làm một chuyến Trung Hoa du hí.

Sau gần 1 tháng nghiên cứu miệt mài (ta nói hồi ĐH làm niên luận cũng không nhiệt huyết như thế này), các nữ quyết định đi cung Thành Đô - Cửu Trại Câu - Lugu - Lệ Giang trong vòng nửa tháng. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc về chuyện xin nghỉ phép ở công ty, cũng như kinh phí các kiểu...thì chuyến đi chính thức rút lại thành Lệ Giang - Lugu 12 ngày, khu Tứ Xuyên xinh đẹp đành hẹn dịp khác (để mình dành thời gian cho nhau nhiều hơn anh nhỉ).

2. Tiếp đến là màn săn vé máy bay:
Ban đầu các nữ tìm vé khứ hồi từ HCM sang Côn Minh, cha mẹ ơi nó mắc, mà lại còn phải transit bao lâu. Sau đọc được một bài trên Phượt chỉ đi bằng cách bay HCM - Thái (luôn dễ dàng săn được vé giá rẻ) rồi mới book từ Thái - Trung (ưu điểm: nhiều chuyến, không cần transit), 3 nữ mừng như bắt được vàng nên quyết định làm theo.

May mắn sao đó mà cuối tháng 2 (khi kế hoạch bước đầu ổn định) thì đến đợt khuyến mãi đầu tiên trong năm của Air Asia. Qua 2 đêm thức trắng canh vé, gọi điện thoại nhờ vả khắp nơi (hi hữu nhất là phải gọi lúc 12h đêm), các nữ cũng book được vé chặng đầu TSN - DMG với giá khá rẻ (dù không phải là rẻ nhất). Vài ngày sau, 3 nữ hạ quyết tâm book luôn vé chặng DMG - KMG còn lại cho nhẹ người.

Lần mua vé này không thể không nhắc đến công lao to lớn của đại gia Bj, người đã tài trợ thẻ visa để  các nữ thanh toán (lúc bấy giờ cả 3 con không con nào có tiền), cùng 2 trang web Baynhe + Skyscanner, phương tiện đắc lực hỗ trợ quá trình săn vé của các nữ.

3. Chuẩn bị hành trang: 
Lịch trình tạm thời đã có, vé máy bay đã book xong, công đoạn còn lại chính là để dành tiền (kiêm trả nợ tiền vé máy bay của đại gia Bj). Các nữ đưa ra 1 khoản dự toán an toàn, sau đó lập tài khoản tiết kiệm trực tuyến, mỗi tháng đều bỏ vào một khoản nhất định, thật hiếm khi nào thấy 3 nữ chỉn chu quy củ như vậy.

Ngoài ra, do nghe thiên hạ đồn dân Trung Quốc ít nói được tiếng Anh, nên các nữ quyết định đi học luôn tiếng Trung. Về sau, cô Diễm lý do lý trấu để ở nhà, rốt cục là chỉ có 2 nữ An, Hằng xách đít đi học. (Nói thêm là mục đích ban đầu chỉ học để đi du lịch, tới giờ thì nữ An đã khoái tiếng Bông nên quyết định học lâu dài luôn rồi, dù học hành có đôi phần lôm côm :v)

4. Xin visa:
Tháng 10 đến, 3 nữ rục rịch tìm hiểu thông tin xin visa. Do không có nhiều thời gian + thiếu kinh nghiệm + bị hù sau vụ đường lưỡi bò, các nữ quyết định nhờ dịch vụ. Éo le thay, liên hệ với nhiều chỗ, chỗ nào cũng chém giá cao trên trời kèm theo câu "chưa chắc đậu do mấy em còn trẻ quá", fuck. Mãi mới kiếm được một chỗ chịu làm với giá 90 USD, kèm theo lời bảo chứng "công ty em đã làm là khả năng đậu cao lắm". Ai ngờ về sau, chỗ đó lấy lý do Trung Quốc dạo này làm gắt, mấy chị mới đi lần đầu các kiểu để nâng giá lên 115 USD, nhưng lỡ phóng lao rồi, với cả cũng mất công nên các nữ đành bấm bụng. 

Chỗ này mang tiếng làm dịch vụ mà việc chuẩn bị giấy tờ là các nữ phải tự lo từ A đến Y, nó chỉ lo cho mình từ Y đến Z thôi mới đê tiện. Lại còn bắt các nữ tự lên Lãnh sự quán nộp hồ sơ, lấy số, nó chỉ có một tác dụng duy nhất là cho 3 nữ vào thẳng không phải xếp hàng =="

Cuối cùng, sau nửa tháng mất ăn mất ngủ lo lắng đủ đường, tờ visa Trung Quốc (hơi) xinh xắn đã nằm chễm chệ trong passport của mỗi đứa. Cảm giác cầm visa trên tay vô cùng sung sướng, dường như chuyến đi mong đợi cả năm đã đến gần mình lắm rồi vậy.

Mã visa liền kề hí hí

5. Hoàn thiện plan, book hostel, vé tàu xe:
Plan sơ bộ đã được An lên từ tháng 2. Bây giờ sure rồi thì chỉ cần chỉnh lại đôi chút. Tuy nhiên, sau một hồi tìm hiểu nghe ngóng, thấy ở Lệ Giang nhiều ngày quá cũng hơi phí nên các nữ đã quyết định bổ sung thêm điểm đến Đại Lý cho đủ ngày (ban đầu bị lược bỏ do không thấy hấp dẫn, cũng may là không bỏ).

Bản đồ các điểm đến chính thức

Phần book hostel: nhờ review của 1 anh đồng nghiệp nên nữ Diễm book được hostel sạch sẽ đẹp đẽ ở Đại Nghiên. Hostel Thúc Hà do nữ Hằng book và hostel Đại Lý của nữ An chọn hơi thất bại về mặt vệ sinh =]]]] 

Phần book vé tàu, xe mới thật là nhiêu khê. Vé tàu chặng Côn Minh - Lệ Giang book trên Ctrip khá khỏe tuy lại phải nhờ đại gia Bj cho mượn thẻ để thanh toán. Chặng Đại Lý - Côn Minh do về vào tối 1/1 nên Ctrip hết vé, nữ An với vốn tiếng Trung còm cõi phải pm chat với bên hostel nhờ mua vé dùm, tuy nhiên bị nó lạnh lùng từ chối với lý do muốn mua vé phải cần passport. Cực chẳng đã, nữ Hằng phải nhờ sếp gọi cho chi nhánh công ty bên Thượng Hải nhờ người mua dùm (bằng cách chụp lại passport), mua xong còn phải gửi vé về tận hostel cho 3 nữ (nữ An phải nhờ bên đó nhận và giữ dùm), kể cũng ly kỳ, thật là một pha kết hợp (mặt dày) ăn ý.
Tàu xong thì đến phần xe đi Lugu. Số là ở Lugu có 3 chỗ khách du lịch hay ở: Đại Lạc Thủy, Lí Cách và Tiểu Lạc Thủy. Hostel 3 nữ book ở Tiểu Lạc Thủy, chỗ này là thôn xa nhất, hẻo lánh nhất nên ít khách hơn so với 2 thôn kia (thực tế là hình như chỉ có 3 nữ trọ lại ở thôn này (・・;)). Chính vì ít khách hơn nên 3 nữ lo không có xe tới đó. Nữ An lại phải vận dụng công lực  Trung văn non kém của mình để hỏi han 2 hostel ở Lệ Giang về địa điểm dừng xe cũng như giá cả. 

6. Đổi tiền, sắm sửa, soạn valy:
Tháng 11, 3 nữ nô nức đi đổi tiền. Nữ An và Hằng đổi trên đường Mạc Thị Bưởi, tỷ giá 3350. Nữ Diễm đổi ở tiệm vàng gần nhà, tỷ giá 3260, làm 2 nữ kia tiếc hùi hụi vì đổi mắc hơn. Mốt rút kinh nghiệm không ra tiệm nổi tiếng ở trung tâm đổi nữa.

Nghe giang hồ đồn đồ ăn Trung Quốc không ngon, WC dơ, thường không có giấy, 3 thiếu nữ sạch sẽ kĩ tánh có phần run sợ. Thế là các nữ liền đi siêu thị, mua hẳn 1 lốc 10 cuộn giấy không lõi và 30 gói mì, cháo, phở, bún ăn liền kèm theo tô nhựa, đũa gỗ. Nữ Diễm còn chôm muỗng nhựa trên công ty tuồn về cho đồng bọn. Ngoài ra các nữ còn sắm thêm 30 mấy gói dầu gội đầu, sữa tắm (mà thực tế là sang đấy lạnh teo héo, đi 10 ngày tắm được 3 lần =]]]]), đồ ăn vặt, thuốc say xe, đau bụng, nhức đầu các kiểu. Công phu đến độ còn nhờ người nhà ngoài Hà Nội mua miếng dán giữ nhiệt gửi vô (lúc đi có xài, mà không mấy xi nhê, rút kinh nghiệm lần sau mà có đi mùa đông thì sẽ mua luôn quần áo heattech cho rồi). Nhiều đến độ phải chừa hẳn 1 cái valy riêng để đựng mớ đồ nói trên, kể cũng hơi lố =]]]]].

Checklist của các mẹ =]]]]

Valy chung

Ngoài valy đựng đồ sinh hoạt chung, mỗi nữ còn xách thêm 1 cái valy nhỏ và 1 balo nữa, nữ An gọn nhẹ chỉ đeo balo đựng điện thoại, passport, chứ 2 nữ Diễm Hằng là balo du lịch bự đựng quần áo. Này chắc phải gọi là đi nghỉ dưỡng, chứ hong có ai đi phượt mà lố vậy. Trong đó nữ Diễm lố nhất với một nùi quần áo và đồ trang điểm, dưỡng thể, mặt nạ ==" làm nữ An thề lần sau có đi du lịch chung, An phải check trước valy của Diễm, An cho mang thì Diễm mới được mang. Chính vì ôm đồm những 4 cái valy, nên các nữ phải mua thêm hành lý cho 4 chặng đi về, tốn thêm không ít tiền, buồn.

Plan chính thức

Tiền đã chi cho các khoản vé, visa, mua đồ. Tổng cộng là 12014k/1 nữ, cụ thể:

  • Vé máy bay chặng TSN - DMG + hành lý kí gửi cho 4 chặng: 1974k
  • Vé máy bay chặng DMG - KMG: 5247k
  • Visa: 3111k
  • Vé tàu chặng Côn Minh - Lệ Giang (giường cứng): 620k
  • Vé tàu chặng Đại Lý - Côn Minh (giường mềm): 522k
  • Nhu yếu phẩm hí hí: 540

Thế là xong hết các bước chuẩn bị, giờ chỉ còn đợi tới ngày xách valy lên và đi hí hí. 






No comments:

Post a Comment